Cây linh sam: Đặc điểm và ý nghĩa của loài cây này

Sianguyen
0

Cây linh sam vốn là loài sống ngoài tự nhiên. Cây thường mọc trên các tràng cát ven biển, xuất hiện nhiều ở các tỉnh Duyên hải miền Trung như Phú Yên, Ninh Thuận, Khánh Hòa…Không chỉ có một mà có nhiều loại cây linh sam: cây lá lớn, cây lá nhỏ, cây có trái và cây không có trái.

Đặc điểm cây linh sam

Cây linh sam hay còn gọi là cây linh sam núi, sam rừng, cây ba chia,… Cây này có tên khoa học là Antidesma Acidum, xuất phát từ các nước châu Á.Ở nước ta, cây linh sam được trồng là cây cảnh bonsai khá nổi bật với sắc thái đẹp và sang trọng. Đặc biệt mang ý nghĩa phong thủy, đại diện cho may mắn, tài lộc.

Môi trường sống khá đa dạng. Linh sam có thể sống được ngoài ánh nắng hoặc trong bóng râm một phần. Cây thuộc thân gỗ, chiều cao trung bình từ 1 – 3m. Với những giống cây sống trong môi trường tự nhiên, cây cao to lên đến 4 – 5m. Vỏ thân cây linh sam xù xì, sẫm màu, đặc biệt các cành lá quăn queo và xoắn lại vô cùng đặc trưng.

Thân cây chắc khỏe. Cây có càng nhiều xớ thì càng nhiều tuổi. Và cây càng sần xùi thì cây càng chắc khỏe. Quan sát vẻ bên ngoài của loài cây này thì nó giống như một khúc gỗ hóa thạch. Và lớp vỏ bên ngoài của linh sam có màu nâu giống như cây đang khô chết. Nhưng thực tế thì cây lại đang phát triển rất tốt

Cây cho nhiều lá nhỏ mọc ở cành nhánh, lá đơn có màu xanh bóng. Tuy nhiên, lá hơi cứng và có thể bẻ gãy, có gai nhọn, cứng, mọc ở cành nhánh, gai có màu xanh và chiều dài gai của cây dài khoảng 1.5cm. Ở phần giữa của lá thì có các gân lá nổi rõ. Lá cây linh sam có độ dài khoảng 1-1.5m.

Song đó lá cây linh sam có dạng trái xoan, phần đầu hơi nhọn và có màu xanh lục khá đặc trưng. Lá của cây linh sam khá giòn, bạn có thể bẻ gãy được. Cây linh sam có thể ra hoa, và hoa linh sam nở vào đầu tháng 5 tháng 6 hàng năm.

Hoa linh sam có màu trắng, tím, vàng nhạt phối hợp khá đẹp mắt và ấn tượng. Hoa nở quanh năm, thường mọc thành từng chùm trên đầu ngọn cây. Bên ngoài hoa có lớp vỏ bảo vệ, cuống hoa dài khoảng 1cm. Sau khi hoa tàn sẽ kết thành quả, quả linh sam khá nhỏ có hình bầu dục.

Rễ linh sam chắc khỏe. Điều đó được chứng minh rằng rễ cây có khả năng đâm xuyên qua các lớp đá cứng để lấy chất dinh dưỡng và khoáng chất nuôi cây. Và rễ cây cũng chính là bộ phận giúp cho cây có khả năng bám trụ được ở các vách núi cao.

>>> Xem thêm bài viết Cây sao đen là cây gì? Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Sao Đen

Ý nghĩa cây linh sam trong phong thủy

Cây linh sam không chỉ có giá trị về mặt kinh tế mà còn có rất nhiều ý nghĩa trong phong thuỷ. Ở nước ta, cây linh sam được rất nhiều người yêu thích bởi màu sắc và hương thơm của cây mang lại vô cùng độc đáo.

Theo quan niệm dân gian, linh sam là loài cây phong thuỷ có khả năng xua đuổi vận rủi, tiêu trừ tà khí mang đến tài lộc và sự may mắn cho gia chủ. Giúp cuộc sống trở nên viên mãn hạnh phúc, công việc ăn nên làm ăn, mọi việc xảy ra đều tốt đẹp như ý muốn.

Cây có ngoại hình xù xì gai góc, thân cây cứng cỏi mang. Mặc khác cây linh sam có sức sống mãnh liệt, dẻo dai, luôn xanh tươi tốt dù sống trong môi trường khắc nghiệt cây vẫn xanh tốt. Chính hình ảnh này, cây linh sam mang biểu tượng là người quân tử, bất khả chiến bại, oai phong và bất khuất. Ý nghĩa tượng trưng cho sự hiên ngang, cố gắng không ngừng vươn lên để đạt được mục tiêu. Ngoài ra, cây Linh Sam còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự ngay thẳng, chân thành, có thể uốn nắn, mềm mỏng tùy ý.

 “Với màu xanh của lá cây và màu tím của hoa thì cây hợp phong thủy với những người mệnh Mộc và Hỏa (do Mộc sinh Hỏa). Những người mệnh Mộc, Hỏa trồng cây linh sam trong nhà sẽ đem đến nhiều may mắn, tài lộc cho gia đình gia chủ”

 >>> Xem thêm bài viết Hoa thạch thảo hoa thạch thảo là cây gì?

Thông tin liên hệ:
Blog Sia
Email: info@sianguyen.com
Website: 
www.sianguyen.com
www.sia-n.com

Đăng nhận xét

0Nhận xét
Đăng nhận xét (0)

#buttons=(Accept !) #days=(20)

Our website uses cookies to enhance your experience. Learn More
Accept !