Hoa thạch thảo hoa thạch thảo là cây gì?

Sianguyen
0

Hoa thạch thảo hoa thạch thảo là cây gì?

Nguồn gốc, ý nghĩa hoa thạch thảo

Hoa thạch thảo có tên gọi khác là cúc cánh mối. Đây được biết là loài thực vật thuộc nhóm cúc sao và thuộc họ Asteraceae. Chính đặc điểm hình dáng và cánh hoa mỏng như cánh mối nên thường gọi với cái tên thân thuộc là cúc cánh mối.

Hoa thạch thảo phân bố nhiều ở các nước thuộc châu Âu, châu Á và xuất hiện nhiều nhất tại nước Ý. Còn ở Việt Nam thì giống cây này được trồng nhiều ở Đà Lạt vì nơi đây đáp ứng được yêu cầu về nhiệt độ của hoa thạch thảo. Thạch thảo có hoa quanh năm nhưng nở rộ và đẹp nhất vào cuối thu khi mà các loài hoa khác bắt đầu tàn. Có thể vì thế mà nhiều người yêu hoa thạch thảo bởi vì chin chắn của nó. Hoa thạch thảo thường có ba màu chính là tím, hồng, trắng. Tại Châu âu hoa thạch thảo tượng trưng cho tình yêu đẹp mềm mãi, thanh tú và nữ tính.3.

Sự tích hoa thạch thảo

Xưa kia, có một cặp trai gái sống tại một ngôi làng nhỏ. Họ lớn lên bên nhau như một cặp thanh mai trúc mã, chàng trai đã phải lòng cô gái khi đã trưởng thành. Tuy nhiên cô gái chỉ đồng ý với điều kiện đó là chàng trai phải mang được một bông hoa quý hiếm về cho mình.

Một hôm, hai người vào rừng để hái nấm và săn bắt, cô gái bỗng nhìn thấy trên vách núi mọc ra một loài hoa màu tím vô cùng đẹp mắt. Cô ngay lập tức giục chàng trai mau hái xuống về cho mình, chàng trai không ngần ngại trèo lên vách núi để hái bông hoa xuống. Tuy nhiên, chàng trai mặc dù đã hái được bông hoa nhưng lại bị trượt chân và ngã xuống vực. Trước khi chết, cậu chỉ kịp nói với cô gái: “xin đừng quên tôi”.

Cô gái mang bông hoa màu tím đó về nhà, tâm trạng buồn bã và ưu phiền, không ăn uống gì trong nhiều ngày liền. Cho đến một ngày, cô đã chết vì kiệt sức và buồn bã, linh hồn của cô và chàng trai cuối cùng cũng được ở bên nhau không rời xa. Loài hoa màu tím đó đã được đặt tên là hoa Thạch Thảo hay còn có tên khác là “Forget me not” (xin đừng quên tôi) như để tôn vinh cho tình yêu đơn phương vô cùng mãnh liệt, da diết.

>>> Xem thêm bài viết Hoa ngũ sắc có đặc điểm gì? Ý nghĩa và tác hại

Đặc điểm, phân loại hoa thạch thảo

Thạch thảo là loài cây thuộc loại cây thân bụi sống lâu năm và có chiều cao trung bình từ 15cm đến 50cm. Hoa thạch thảo có nhiều cánh mỏng bung xòe tuyệt đẹp, còn phần lá thì thuôn dài hình lưỡi mác, thuôn dài, nhọn ở đầu và được mọc từ thân cây. Cũng giống như một số loài cây khác, lá cây Thạch Thảo mang màu xanh đậm. Đây là loài cây thích hợp sống ở vùng có khí hậu lạnh.

Giống hoa này được phân làm nhiều loại và với mỗi loại sẽ có mỗi vẻ đẹp khác nhau. Để phân biệt từng loại hoa thạch thảo thì thường dựa vào màu sắc và hoa thạch thảo có những màu sắc đặc trưng như: Thạch thảo trắng, thạch thảo tím, thạch thảo hồng, thạch thảo vàng, thạch thảo lam tím,…

Thạch thảo có vẻ đẹp nhẹ nhàng và đơn giản nên đại diện cho những nét đẹp đơn thuần và mộc mạc của con người và nó cũng là loài hoa mang ý nghĩa biểu tượng cho sự mong manh và cần được chở che của những tiểu thư, của những người phụ nữ.

Ý nghĩa của hoa thạch thảo

Thạch thảo có vẻ đẹp nhẹ nhàng và đơn giản, đại diện cho nét đẹp đơn thuần và mộc mạc, mang ý nghĩa biểu tượng cho sự mong manh và cần được chở che của những người thiếu nữ.


Mang một vẻ mong manh, thanh tú nhưng cũng vô cùng mạnh mẽ, loài hoa này chính là biểu tượng cho một tình yêu đẹp đẽ, thủy chung và son sắc, mãi mãi bên nhau, không bao giờ lìa xa.

Ý nghĩa theo màu sắc

Hoa thạch thảo tím

Mang ý nghĩa tốt đẹp cho những tình yêu đơn giản nhưng đầy chân thành, sắc tím còn tượng trưng cho sự thủy chung, son sắt của các đôi lứa yêu nhau.

Hoa thạch thảo trắng

Sắc trắng của hoa thạch thảo mang ý nghĩa và đại diện cho sự trong sáng, thuần khiết của những thiếu nữ đang ngại ngùng, e ấp và cần được sự chở che và bảo vệ.

Thạch thảo hồng, xanh dương

Những sắc hoa này đại diện cho sự may mắn và tài lộc. Đồng thời, với sắc hoa này cũng thể hiện được sự mến mộ đối với người nhận.

>>> Xem thêm bài viết Mai chiếu thủy và những điều thú vị về loài cây này

Công dụng của hoa thạch thảo.

Thạch thảo thường được chọn lọc làm cho món quà các đôi nhân tình dành tặng nhau với lời gửi gắm sẽ mãi ở bên nhau, không phôi phai, mãi nhớ về nhau, cùng vượt qua gập ghềnh, sóng gió. Lễ tình nhân tặng một bó hoa thạch thảo tượng trưng cho tình yêu chung thủy, sắc son.
Thạch thảo được biết đến là loại hoa có thể trồng phối hợp với tất cả các loại hoa khác và có khả năng chịu rét, chịu hạn và khắc nghiệt khá tốt.

Cây hoa thạch thảo là loài cây thân mềm có hoa nhỏ, hình dáng nhỏ xinh, hoa dạng chùm trong khoảng nách lá lên đỉnh khiến thạch thảo rất được mê say trồng thành khóm, tạo bụi. Rất phù hợp cho trang trí các khu biệt thự, thảm hoa trong công viên hoặc sân vườn có diện tích nhỏ hẹp, dọc lối vào nhà, công viên, khu du lịch… Với nhiều người thì lại thích ngắm hoa thạch thảo khi đã được ở trong lọ và được cắt tỉa rất cẩn thận.
Đem tới vẻ đẹp lãng mạn cho cảnh quan. Thảm hoa trải dài tuyệt đẹp là điểm hẹn chụp ảnh hoàn hảo của nhiều nam thanh nữ tú.

Thạch thảo còn được cắt cành cắm lọ riêng biệt mang nét đẹp mộc mạc, đồng nội hay đan xen sở hữu các loại hoa khác tạo nền sinh động hay kết thành bó hoa cầm tay làm quà tặng. Cây còn được trồng chậu trưng ở ban công , hiên nhà mang tới vẻ đẹp bình tĩnh, lặng bình. Khả năng dễ kết hợp nên hoa còn được trồng phối có các dòng cây hoa cảnh khác tạo nên một chậu hoa tổ hợp sinh động.

Thông tin liên hệ:
Blog Sia
Email: info@sianguyen.com
Website: 
www.sianguyen.com
www.sia-n.com

Post a Comment

0Comments
Post a Comment (0)
Đọc tiếp: